Thành công của một nhà khoa học

Phó Giáo sư - Tiến sĩ (PGS. TS) Đinh Văn Nhã vừa là nhà giáo, nhà khoa học, vừa là nhà sản xuất kinh doanh. Đã hơn 30 năm qua, ông dồn tâm huyết cho giảng đường, phòng thí nghiệm, cho Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật tự động hoá tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ông cùng những người đồng nghiệp khoa học thân cận quản lý và chỉ đạo mọi hoạt động của Polyco (Công ty Cơ nhiệt điện lạnh Bách Khoa) với những xưởng máy hiện đại và trên dưới 700 cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề, đủ sức tư vấn, thiết kế, chế tạo lắp đặt hệ thống thiết bị máy móc thuộc các ngành cơ, điện, nhiệt, lạnh, đo lường, tự động hoá, chế biến nông sản... có uy tín cao trên thị trường.

Năm 2005, công trình khoa học: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị sản xuất sữa chua công suất 6000 lít/h” của Polyco được tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) thuộc Liên hợp quốc cấp bằng phát minh sáng chế. Tác phẩm khoa học này nằm trong cụm công trình “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ Cơ khí - Tự động hoá trong công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm” do PGS.TS Đinh Văn Nhã và người em ruột của ông - PGS. TS Đinh Văn Thuận đồng chủ nhiệm, cùng với sự trợ giúp đắc lực của các đồng nghiệp khác. Cụm công trình đã được Hội đồng Giải thường Quốc gia đánh giá là “Đặc biệt xuất sắc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế quốc dân cũng như sự nghiệp phát triển khoa học, công nghệ của đất nước”; được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh - giải thưởng cao quí nhất mà nhà khoa học kỹ thuật Việt Nam được nhận và được tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới trao giải Huy chương vàng.

Đại gia đình của PGS trong buổi lễ nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Nhà máy bia Phương Nam (Tp. Hồ Chí Minh) công suất 80 triệu lít/năm do Polyco tổng thầu xây dựng và lắp
đặt thiết bị.
PGS làm việc với chuyên
gia hãng Schneider (Pháp).

Điều đáng trân trọng là suốt 10 năm (1996-2005) thực hiện cụm công trình này với 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, 4 đề tài cấp Bộ và 450 hợp đồng chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp, PGS. TS Đinh Văn Nhã và những người lãnh đạo ở Polyco đã tập hợp và khai thác một cách hiệu quả cao nội lực của mỗi người lao động trong gia đình, trường học, cũng như trong doanh nghiệp của mình; đã phát huy tối đa tính năng động, sáng tạo, làm lợi cho các doanh nghiệp, cho Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng so với nhập ngoại.

PGS.TS Đinh Văn Nhã
(bên trái) kiểm tra hệ
thống bồn chứa nhà máy
bia Nager (Hà Nam) do Polyco chế tạo và lắp đặt.

Ông Nhã khẳng định: “Trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo là yếu tố quan trọng bậc nhất để đem đến thành công. Nhưng muốn sáng tạo thì phải có kiến thức chuyên môn vững vàng và kinh qua thực tế rèn luyện”. Kiến thức thì ông đã tích lũy được trong 6 năm  học đại học (1966-1972), 3 năm (1972-1975) làm nghiên cứu sinh để làm luận án Tiến sĩ ở Liên Xô (cũ); lại được bổ sung trong khoảng thời gian giảng dạy tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho đến năm 1992 khi ông được phong học hàm Phó Giáo sư.Tuy vậy, những năm tháng bám sát tiến độ thi công ở các công trường xây dựng Nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Nhà máy bia Nha Trang, Sóc Trăng... và đặc biệt là 10 năm gần đây, đảm nhiệm trọng trách Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật tự động hoá của trường Đại học Bách khoa Hà Nội, kiến thức của ông trở nên giàu có, sâu sắc hơn.

Ông tâm tình: “Quê hương Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cho tôi cái đức ham học, vượt qua khó khăn, tôi có một đại gia đình nền nếp, nhiều người thành đạt trong khoa học, thực sự là trợ thủ đắc lực không chỉ giúp cho tôi có được những thành công như ngày hôm nay mà còn là nguồn động viên, khích lệ tôi phấn đấu vươn lên".

 

Báo ảnh Viết Nam (vietnam.vnanet.vn)

 

© Bản quyền thuộc: Viện Khoa học Công nghệ và Đào tạo OMEGA

OMEGA Institute of Science Technology and Training (OMEGA - INSTITUTE)

Công ty cổ phần OMEGA Công nghệ cao (OMEGA CNC JSC.,)

Địa chỉ: 90 ngõ 93 Hoàng Văn Thái, (18 Đầm Hồng), Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam

Tel: (+84-4) 35657814; Fax: (+84-4) 35657814

Email: nhadvomega@gmail.com - www.omega.org.vn