Tin tức

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CỦA ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VINH (IUV)


 

 GS.VS.GVCC Đinh Văn Nhã, Phó Hiệu Trưởng, Chủ Tịch Hội Đồng GS,

HĐ Khoa học và Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp Vinh- IUV

 

Kính thưa GS. Bùi Văn Ga – Thứ trưởng thường trực Bộ GD&ĐT;

Kính thưa TS Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An;

Kính thưa các Đ/c lãnh đạo các Bộ, Sở Ban ngành Trung ương và Tỉnh Nghệ An;

Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến

Cho phép tôi thay mặt Ban Giám hiệu và Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Vinh xin gửi tới các vị khách quý lời cảm ơn chân thành và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất của đội ngũ các thầy cô giáo, cán bộ và sinh viên của Trường ĐH Công nghiệp Vinh.

Trường ĐH Công nghiệp Vinh vừa mới được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập ngày 12/6/2013. Trường ra đời muộn và gặp rất nhiều khó khăn, ít thuận lợi về mọi phương diện. Nhưng với đội ngũ các GS, các nhà giáo đầu đàn của 14 ngành trong đó có 10 ngành đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, 4 ngành còn lại đang trình để Bộ Giáo dục phê duyệt tiếp. Chúng tôi đang hướng tới một tầm nhìn chiến lược đào tạo mang tính khác biệt và đặc thù, chú trọng tối đa đến chất lượng đào tạo cho các tỉnh Miền  Trung và cả nước. Ông Thân Nhân Trung thời Vua Lê Thánh Tông đã từng nói: “ Hiền Tài là Nguyên khí Quốc gia”! Đối với Tỉnh ta lại càng như vậy! Để thực hiện Nghị Quyết TW về ” Đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và Đào tạo” ta phải cố gắng tối đa để thu hút và đào tạo nguồn lực nhân tài có tầm nhìn chiến lược là rất quan trọng, nó quyết định đích đi cần phải đến đó là chất lượng đào tạo kỹ năng, có chính sách khuyến khích động viên người dạy và người học tốt nhất; Xây dựng nguồn lực vững chắc và có kế hoạch hành động rõ ràng, hiệu quả, cập nhật với tiến bộ trong nước và quốc tế. Chúng tôi thấu hiểu đường đi phải là:

+ “Thinking” - Phải có tầm nhìn chiến lược đúng đắn trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

+ “Outsoursing” - Biết đi trên vai những người khổng lồ, biết sử dụng những thành tựu tiên tiến nhất.

+ “Networking” - Biết kết nối hợp tác hiệu quả với trong và ngoài nước, các trường bạn và quốc tế để học hỏi chắt lọc những điều hay tốt nhất, tối ưu cho lộ trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của mình.

Tôi đã tham dự cuộc Hội thảo của những người tâm huyết với Xứ Nghệ mới đây do PGS Trần Đình Thiên, Viện Trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chủ trì, với tư cách là chủ nhiệm đề tài KHCN trong chương trình Hợp tác khoa học giữa Học Viện Kinh tế Việt Nam với Sở Khoa học Công nghệ Nghệ An là “Huy động nguồn lực người Xứ Nghệ ở trong và ngoài nước đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh Nghệ An”.

Để tham vấn ý kiến các nhà khoa học và nhà hoạch định chính sách nhằm giúp Tỉnh nhà tốt hơn. Chúng tôi đã họp bàn rất nhiều và sôi nổi, nhiệt tình với tâm nguyện tìm ra phương hướng góp ý, kiến nghị giúp Tỉnh Nghệ An phát triển nhanh hơn nhưng đều thấy khó quá, vượt sức của mình. Sau đó, tôi báo cáo về chương trình của Đại học Công nghiệp Vinh quyết tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao một cách bài bản khác biệt, trọng điểm gắn với thực tế sản xuất, tạo đầu ra thiết thực, chất lượng, đào tạo cập nhật theo địa chỉ để đáp ứng các nhu cầu xã hội và đất nước. Thế là cả “Hội thảo” đi đến kết luận : Đây mới là đường hướng Chiến lược đúng đắn giúp Nghệ An phát triển nhanh nhất! Đó là: “Tập trung cho đào  tạo nguồn nhân lực và học vấn, đào tạo nghề nghiệp chất lượng cao”. Để phát triển không một Quốc gia nào là không dựa vào nguồn nhân lực được đào tạo có tri thức cao kết hợp với những tiến bộ khoa học của nhân loại.

Đầu tư cho Giáo dục của Nghệ An là đầu tư Giáo dục cho cả miền Trung và cả đất nước. Con đường duy nhất đúng tại thời điểm hiện nay và cho cả mai sau.Nghệ An là một vùng Đất Địa linh Nhân kiệt đã sinh ra hai vị Thánh bất tử là Quang Trung Nguyễn Huệ và Chủ Tịch Hồ Chí Minh cùng nhiều vị Anh hùng hào kiệt  khác của Dân tộc! Một mảnh đất nổi tiếng vượt khó, thoát nghèo hiếu học để thành tài. Nghệ An có nhiều cán bộ lãnh đạo cao cấp, nhiều nhà khoa học lớn, nhà kinh tế, nhà doanh nghiệp nổi tiếng. Nghệ An có hàng ngàn Nhà khoa học xuất sắc, có trên 600 Nhà khoa học đoạt các Giải Thưởng cao quý của Nhà nước từ Giải Thưởng Hồ Chí Minh, Giải Thưởng Nhà Nước, đến các Nhà giáo,Văn Nghệ sỹ,Thầy thuốc Nhân Dân,Ưu tú... đã tụ hội về Nghệ An giao lưu gặp gỡ tháng 1/2013 do Lãnh đạo Tỉnh Nghệ An tổ chức vì sự nghiệp phát triển Nghệ An bền vững. Đến nay toàn tỉnh Nghệ An có 17 Bộ trưởng, hơn 50 Thứ trưởng, 109 sỹ quan cấp cao từ Thiếu Tướng lên Đại Tướng qua các thời kỳ, riêng Huyện Nghi Lộc có 17 Tướng lĩnh…Điều đáng nói là tất cả họ đều được trưởng thành từ sự chăm chỉ học hành, rèn luyện và có tinh thần vượt khó thoát nghèo để vươn lên đạt đỉnh cao trong sự nghiệp của mình và đều trưởng thành từ cái nôi Xứ Nghệ để thành Danh! Ngày nay, nếu chúng ta chú ý thêm để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và được đào tạo bài bản, tại chỗ thì Nghệ An có thể nhanh chóng thoát nghèo,vươn lên toàn diện để kịp đáp ứng các nhu cầu KHCN ngày một khắt khe, đẳng cấp về nghề nghiệp, mới tạo được cơ hội về công ăn việc làm cho thế hệ trẻ Nghệ An tại các Khu Công nghiệp Nghi Sơn Thanh hóa, Khu Công nghiệp Hoàng Mai, KCN Nghệ An, Khu Công nghiệp Hà Tĩnh, Vũng Áng, Thạch Khê, Khu Công nghiệp Quảng Trị, Thừa Thiên, Huế, Dung Quất – Quảng Ngãi… Miền Trung và đất nước đang vẫy gọi người tài và nguồn nhân lực chất lượng cho phát triển. Đấy là nhiệm vụ chiến lược của chúng ta cần phải đáp ứng và hướng tới.

Chúng ta phải kết nối hài hòa một cách thông minh, trí tuệ, hiệu quả tập hợp những nguồn lực tinh túy nhất sẵn có của Nghệ An và cả nước để học hỏi kinh nghiệm, xây dựng đội ngũ trí thức mới có năng lực, được đào tạo bài bản chất lượng cao, chúng tôi đã và đang tập hợp đội ngũ các GS, TS, các thầy cô giáo đầu ngành của Việt Nam để đào tạo 14 ngành đăng ký với Bộ thuộc về 5 Viện của Trường:

1. Viện Khoa học Công nghệ ứng dụng do GS.VS Đinh Văn Nhã làm Viện Trưởng gồm các ngành: Điều khiển, Tự động hóa; Điện - Điện tử; Hệ thống điện; Công nghệ nhiệt lạnh; Công nghệ Hóa thực phẩm; Công nghệ Hóa Dầu;  Công nghệ thông tin; Cơ - Điện tử; Kiến trúc - xây dựng.

2. Viện Du lịch - Dịch vụ và Khách sạn là một Viện rất đặc thù và đắc địa tại Nghệ An, một vùng có du lịch và dịch vụ cần phát triển mạnh mẽ do PGS.TS Vũ Tuấn Cảnh Nguyên Phó Tổng Cục Trưởng Thường trực Tổng Cục Du Lịch VN làm Viện Trưởng.

3. Viện Kinh tế và Quản lý do TS. Đậu Đức Khởi, AHLĐ, Nguyên Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) làm Viện Trưởng.

4. Viện Đào tạo liên tục, cập nhật, liên thông, liên kết với các Trường, các Cơ sở trong và ngoài nước do GS.TSĐinh Văn Thuận làm Viện Trưởng.

5. Viện Khoa học cơ bản do GS.VS.TSKH Lê Xuân Hải Viện Trưởng.

Chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác quốc tế giao lưu, học hỏi trong những lĩnh vực Trường đào tạo. Chúng tôi sẽ dạy Tiếng Anh chuẩn mực, học sinh không phải nói ngọng tiếng Anh.

Chúng tôi sẽ dạy học sinh cách học, biết đọc và biết cách tư duy độc lập sáng tạo, không học vẹt vô hồn và máy móc.

Chúng tôi sẽ dạy sinh viên những kỹ năng về quản lý kinh tế và các luận cứ khoa học kinh tế và tư duy kinh tế bắt buộc phải đào tạo cho mọi ngành nghề công nghệ của Trường.

Hướng đổi mới của chúng tôi tập trung vào:

-         Đào tạo hướng ứng dụng: Lý thuyết đi với thực hành;

-         Liên kết với các trường nước ngoài: Trao đổi sinh viên, học viên sau Đại học

-         Liên kết với doanh nghiệp: Đào tạo theo địa chỉ cập nhật, theo yêu cầu của Doanh nghiệp (Ví dụ như chúng tôi đã ký Hợp đồng đào tạo 500 Kỹ sư, Cử nhân cho Công ty CP Bảo Toàn A (BTA), 55 KS cho Công ty Dệt May Hoàng Thị Loan ...);

  • Công ty BTA cam kết cấp học bổng cho 250/500 sinh viên được đào tạo thành Kỹ sư, Cử nhân chuyên nghiệp cho Công ty  phục vụ Dự án công nghệ cao từ Cát đến Năng lượng;
  • BTA cùng IUV sẽ gửi Học sinh đi tu nghiệp ở nước ngoài vì hệ thống thiết bị hiện đại công nghệ cao  nhập của nước ngoài phải được đào tạo ở nước ngoài trên dây chuyền sản xuất Pin màng mỏng – năng lượng Mặt Trời.

-         Nhà trường luôn tự đổi mới mình, liên kết với nước ngoài và học tập kinh nghiệp tốt nhất của các Trường bạn trong và ngoài nước vì chất lượng đào tạo nguồn lực cao.

-         Giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

IUV  sẽ dạy cho sinh viên các kỹ năng và phương pháp tốt nhất để tự học suốt đời, vươn lên vượt qua mọi thử thách của cuộc sống, để vượt lên chiến thắng chính mình và để trở thành người có ích cho đất nước, cho đời – đó là chính những mục tiêu, phương pháp đào tạo mới và đẳng cấp cao của Trường Đại học Công nghiệp Vinh là kỳ vọng mà chúng tôi cần hướng tới.

Vì sinh sau đẻ muộn nên IUV gặp rất nhiều khó khăn về đất đai nhà xưởng, về cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, chỗ đào tạo thể chất cho sinh viên… nên chúng tôi tha thiết đề nghị lãnh đạo tỉnh Nghệ An, các sở ban ngành liên quan của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi tối đa, cấp đất ưu đãi và mọi cơ chế chính sách thủ tục liên quan khác để mở rộng khuôn viên có môi trường đào tạo chuẩn mực hơn. Cùng với chúng tôi nuôi dưỡng và phát triển một mầm ươm IUV, đào tạo nguồn lực đẳng cấp chất lượng cao cho tỉnh Nghệ An, cho khu vực Miền Trung và cả nước.

Thay mặt Ban Giám hiệu Nhà trường, Hội đồng Khoa học và Đào tạo chúng tôi tự tin mà cam kết bằng danh dự hạ quyết tâm cao, đồng tâm hiệp lực, đoàn kết, khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm của các Trường bạn và Quốc tế để nhanh chóng xây dựng một trường Đại học Công nghiệp Vinh có đẳng cấp, đặc thù, khác biệt và chất lượng cao vươn tầm quốc tế. Thầy và trò phát huy hết tâm nguyện và khả năng để ra trường các kỹ sư, cử nhân, học viên của Trường có đủ tài năng và giỏi tay nghề để đáp ứng lòng mong mỏi của lãnh đạo tỉnh nhà và cả nước. Đáp ứng được lòng tin yêu của nhân dân, của các phụ huynh và học sinh chúng ta, xứng đáng là người con xứ Nghệ, đất địa linh nhân kiệt đã sinh thành ra hai vị Thánh bất tử cho Dân tộc và mọi thời đại là Quang Trung Nguyễn Huệ và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chúc Trường Đại học Công nghiệp Vinh thành công và phát triển đúng hướng. Kính chúc các Quý vị đại biểu sức khỏe và thành đạt!

 

Trong niềm vui xúc động và tự hào là người con xứ Nghệ, là Cán bộ, GV  của IUV, tôi xin trân trọng gửi đến các vị khách quý món quà sáng tác nhỏ của tôi, là một bài thơ ngắn, Bài ca ĐHCN Vinh  - IUV Ca.

 

Xin trân trọng cảm ơn!

IUV – ( Đại học Công nghiệp Vinh)  CA

Đinh Văn Nhã

 

IUV nâng tầm cao thời đại

Đại học Công nghiệp Vinh sống mãi trường tồn

Thu hút nhân tài từ khắp bốn phương

Xây nghiệp lớn làm vinh quang xứ Nghệ

Rèn nguồn lực anh hùng cái thế

Tiếp bước Bác Hồ làm rạng rỡ Việt Nam ta

Đường rộng thênh thang phát triển hài hòa

Sự nghiệp trồng người cũng phải lấy”Dĩ công vi thượng”

Chiến lược phát triển Trường phải đi đúng hướng

Chiêu nạp hiền tài Nguyên khí Quốc gia

Làm Minh chủ để tập hợp đại gia

Lòng hiệp nghĩa để bao dung thiên hạ

Rèn luyện nhân tài từ mùa thu ít lá

Để đón xuân về mùa hạ quả xum xuê

Rạo rực lòng ta giục giã bước ra đi

Xây dựng IUV có tầm nhìn thế kỷ

Hạ quyết tâm cao trí tuệ vì dân

Dạy con em ta từ khắp xa gần

Có nghề nghiệp để vinh thân bền vững./.

CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VINH


CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VINH

Ngày 30/11, tại nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An, Trường Đại học Công nghiệp Vinh đã long trọng tổ chức lễ công bố quyết định thành lập trường theo quyết định số 920/QĐ-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Tới dự Lễ có  GS.TSKH  Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Chu Phạm Ngọc Hiển - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, TS Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, GS. TS Đinh Văn Thuận - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Vinh, cùng đông đảo các cơ quan ban ngành liên quan.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga trao quyết định thành lập trường của Thủ tướng Chính phủ.


Trường Đại học Công nghiệp Vinh được thành lập sẽ mở ra cơ hội cho thế hệ trẻ Nghệ An nói riêng và thế hệ trẻ cả nước nói chung có cơ hội được học tập, được đào tạo, tiếp bước cha anh nhằm đưa tài năng để xây dựng cho quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp. Trải qua gần 5 năm chuẩn bị và đi vào hoạt động, Trường Đại học Công nghiệp Vinh, hiện có hơn 3.000 sinh viên, đã tổ chức được 10 ngành học và 4 ngành còn lại đang chờ Bộ GD-ĐT phê duyệt. Trong đó, tập trung chính vào các nhóm ngành : Công nghệ Kỹ thuật Điều khiển- Tự Động hóa, Điện - Điện tử, Công nghệ Nhiệt lạnh, Công nghệ Thực Phẩm, Công nghệ Hóa dầu, Công nghệ Thông tin, Công nghệ Cơ Điện tử, Kiến trúc Xây dựng, thuộc Viện KHCN Ứng dụng; Viện Kinh tế - Quản lý; Viện Du lịch dịch vụ và Khách sạn, Viện Đào tạo Liên tục; Viện Khoa học Cơ bản và Ngoại ngữ. Trường có đội ngũ giảng viên bài bản với gần 200 giảng viên. Trong đó có 48 giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ khoa học, 31 tiến sỹ, 62 thạc sỹ, 52 kỹ sư, cử nhân sẽ tham gia giảng dạy. Trường Đại học Công nghiệp Vinh được thành lập trong thời điểm Nghị quyết hội nghị Trung ương 8 khóa 11 đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Đây là thuận lợi đầu tiên trong sự nghiệp Giáo dục của Trường để đáp ứng đào tạo những nhân tài cho quê hương Nghệ An và Miền trung.


 

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Tại buổi lễ ông Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: “Trường Đại học Công nghiệp Vinh được thành lập khá bài bản, Cơ sở vật chất được chú trọng, tập hợp được nhiều nhà khoa học, nhiều nhà giáo có trình độ chuyên môn cao, tập thể cán bộ nhà trường có những nhà khoa học đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm trong đào tạo nghiên cứu khoa học, đặc biệt là vấn đề gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp. Tăng cường đào tạo lý thuyết gắn với kỹ năng thực hành để đảm bảo sinh viên ra trường đủ khả năng làm việc hiệu quả đáp ứng yêu cầu khắt khe của các cơ quan doanh nghiệp. Đây là tiền đề quan trọng cho những bước phát triển tiếp theo”.

Phát biểu tại lễ công bố quyết định thành lập trường, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định quyết định thành lập Trường ĐH Công nghiệp Vinh mà nhà trường đón nhận hôm nay thể hiện sự tin tưởng của Chính phủ, của Bộ GD-ĐT, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đối với tập thể nhà trường.

Với mục tiêu xây dựng Trường ĐH Công nghiệp Vinh trở thành trung tâm giáo dục, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực Bắc Trung Bộ và trong cả nước, đồng chí Nguyễn Xuân Đường mong muốn nhà trường cần tập trung xây dựng chiến lược phát triển tổng thể giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Trong đó, phải chú trọng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý của nhà trường. Cần phải coi sinh viên là trung tâm của công tác đào tạo, phát huy năng lực bản thân, thực hiện tốt nhất lời dạy của Bác Hồ “Học phải đi đôi với hành”.


 

Ông Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh trống khai trường.


GS. TS Đinh Văn Thuận - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Vinh cho biết Trường sẽ là nơi đào tạo chuyên sâu cho học sinh, sinh viên, kỹ sư thực hành mà khi ra trường các học viên sẽ đáp ứng được nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp của Việt Nam. Với đội ngũ giáo sư, tiến sỹ đã từng công tác ở nhiều nước trên thế giới và đoạt nhiều giải thưởng cao quý làm rạng danh Tổ quốc,  Trường ĐH công nghiệp Vinh sẽ đào tạo bài bản cho những sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ trở thành những kỹ sư giỏi và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

GS.VS.GVCC Đinh Văn Nhã, Phó Hiệu Trưởng, Chủ Tịch Hội Đồng GS, HĐ Khoa học và Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp Vinh- IUV đã có bài phát biểu về "Chiến lược phát triển đào tạo nguồn nhân lực của Đại học Công nghiệp Vinh - IUV".




 

CHÙM THƠ VỀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP DANH TƯỚNG HUYỀN THOẠI


CHÙM THƠ VỀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP DANH TƯỚNG HUYỀN THOẠI

 

 

              GS.VS. Đinh Văn Nhã H.E báo cáo Đại Tướng Võ Nguyên Giáp (Chủ tịch danh dự VIFOTEC) về các công trình khoa học đã đoạt 2 giải nhất VIFOTEC (2000, 2004), Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHCN năm (2005)

 

 

Đại Tướng Võ Nguyên Giáp tiếp các Nhà khoa học và Ban lãnh đạo Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam

 

 

CHÙM THƠ VỀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP


DANH TƯỚNG HUYỀN THOẠI


     Đinh Văn Nhã


Bác Giáp ơi! Người đã đi xa

Tin dữ lan đi khắp mọi nhà

Năm Châu, bốn Biển đều thương nhớ

Để lại niềm đau nỗi xót xa!

 

Đất Việt ngàn đời mãi hát ca

Danh Tướng muôn đời của nước ta

Thiên Tài, Đức độ, lòng Nhân ái

“Dĩ Công Vi Thượng” mãi thăng hoa

 

Tấm gương kiệt xuất như huyền thoại

Tinh thần vĩ đại  mãi  trong Dân

Chí khí hào hùng hòa dân tộc

Đại tướng linh hồn của núi sông.

                                                      Hà nội ngày 4/10/2013



ĐẠI TƯỚNG CỦA NHÂN DÂN


Hà nội ngày 5/10/2013  - Đinh Văn Nhã


Đại Tướng đi về cõi vĩnh hằng

Để lại non sông nỗi ước mong

Dân Việt noi theo “Tinh thần Bác”

Thiên tài  kiệt xuất sống ngàn năm.

 

Triệu triệu con tim đều tiếc thương

Già trẻ, gái trai lệ mưa tuôn

Thế giới mấy ai người có được

Đức độ, Tài danh sáng soi đường

 

“ Kẻ thù Danh dự” đều kính phục

Nước to, giặc mạnh phải cúi đầu

Đoàn kết toàn dân thoát nỗi đau

Học theo gương Bác, quý thương nhau

Dân giàu nước mạnh cùng xây dựng

Vượt mọi gian nan dám đối đầu

 

Đất Việt tự hào luôn có Bác

Nhân dân bách thắng vạn đời sau.

 


BÁC SỐNG MÃI TRONG DÂN

Đinh Văn Nhã  (Hà nội ngày 8/10/2013)


Võ Nguyên Giáp một anh hùng huyền thoại

Thời Đại Hồ Chí Minh lừng lẫy Địa cầu!

Lãnh đạo quân dân, chưa chiến bại nơi đâu

Thắng Pháp, Mỹ, dám đương đầu giặc mạnh!

Bác được năm châu tôn vinh là  Thánh

Buộc  “ Kẻ thù Danh dự” bỏ mưu đồ!

Bác yêu nước đã biến  “Văn” thành “Võ”

Bác thấu lòng dân “Võ” hóa “Văn”!

Dân thương Bác Giáp như “Cha, Bác”

Thế Giới vinh danh bậc Đại Tài!

Nhân loại xưa nay có mấy người

Lừng  danh huyền thoại, Dân yêu Bác

Thắng ba Cường Quốc , phục Đức Tài!

Sống mãi ngàn năm Bác Giáp ơi

Công Danh  ngời sáng cho đất Việt

Anh hùng  bất diệt với thiên thu!



NOI GƯƠNG BÁC GIÁP

Đinh Văn Nhã


Bác Giáp đi về cõi vĩnh hằng

Tấm gương của Bác sáng như  Trăng

Tầm cao trí tuệ “ Văn” và “Võ”

Nhân Đức Tài ba tuyệt cõi trần!

Trên trăm tuổi sống còn minh mẫn

Để lại cho đời chữ “ Phúc” “ Tâm”!

Con cháu muôn đời noi gương Bác

Luyện tài, hiếu học, chí bình sinh

Gìn giữ nước non cho bền vững

Xây dựng Việt Nam mãi hòa bình!

              

                                                            Hà nội ngày 9/10/2913

 

 

ĐẠI TƯỚNG THIÊN TÀI VÕ NGUYÊN GIÁP

Đinh Văn Nhã


Ông  dùng chiến lược ngược đời thường

Không đánh địch ngay,  nơi tiền phương

Lúc địch muốn đánh, Ông không đánh

Không thèm đánh địch, cách chúng quen!

Lúc địch đánh nhanh, Ông đánh chậm

Đánh chắc, thắng chắc, giảm hy sinh!

Đại Tướng cầm quân, đâu lắm tinh binh

Mà mưu lược hiếm ai ngờ nhất!

Quân ta bất ngờ đánh giặc Tây chết ngất

Không kịp trở tay chỉ biết đầu hàng!

Một thiên tài quân sự, làm cho địch khó lường

Từ cách đánh thô sơ, du kích với hố chông

Chôn xác địch nơi thiên la địa võng!

Không qua lớp trường, Ông học ở Nhân Dân

Học Lịch sử tiếng tăm, các Danh nhân thời đại!

Lấy ít thắng nhiều, lấy dân làm lẽ phải

Chiến tranh nhân dân bất bại, trường tồn!

Phong Hàm Việt Nam cũng lạ, khác Bốn phương

Mà hiệu quả khôn lường thực tiễn!

Bác Hồ bảo nếu thắng Tá, Bác phong làm Tá

Đánh thắng “Tướng to”, Bác phong “Đại tướng” của ta!

Có kịp  học đâu trường võ bị, chuyên gia

Mà rèn Tướng  luyện Quân  bằng chiến trận can qua

Cướp súng giặc rồi tay không bắt giặc!

Nghe kể qua Tướng nước ngoài thấy “shock”

Huyền thoại Việt Nam, có một danh tướng lẫy lừng!

Thắng trăm trận vẫn giữ được quân, lương

Tiếc xương máu hy sinh nơi trận mạc!

Thương lính mình như thương con của Bác!

Thương dân nghèo thương hết thảy mọi người!

Tính nhân văn trong Đại Tướng sáng ngời!

Ông sống mãi với non sông đất Việt!

Thế Giới, Việt Nam vô cùng thương tiếc

Vị Tướng tài ba huyền thoại của muôn đời!

Đã hiến dâng mình cho hạnh phúc loài người!

Thoát nô lệ vùng lên giải phóng!

Ông là niềm tin, là tấm gương trong sáng

Cuốn hút muôn người phải xích lại gần nhau

Cho năm châu xanh mãi sắc màu

Thống nhất, Hòa bình, Tự do và Độc lập!


                                                           Hà nội 12/10/2013



BÁC GIÁP VỚI KHOA HỌC

Đinh Văn Nhã


Đã mười hai năm được gặp Bác đầu tiên ,(2001)

Được thăm chúc  Bác với nỗi niềm kính trọng!

Được Bác mời thăm ba lần, như trong mộng

Mà tưởng nằm mơ tới một vinh dự tột cùng!

Được mời báo cáo Bác, vì đã lập được chút công

Đoạt  hai Giải Nhất VIFOTEC, ( 2000-2004)

Và  Giải Thưởng Hồ Chí Minh về  Khoa học! ( 2005)

Cháu nhớ mãi lời dặn dò của Bác

Như tình thân truyền cảm hứng tự hào!

Bác khích lệ, chỉ đường lối vươn cao!

Không ngại khó phải tiến vào Khoa học!

Bác dạy phải lấy phục vụ Dân làm gốc

Khoa học thời nào cũng phải thực tiễn vì Dân!

Giọng ấm bao dung giản dị ân cần

Chỉ dạy chúng con, từ một Thiên thần Nhân loại!

Một Lãnh tụ Việt Nam vô cùng vĩ đại,

Vinh quang  muôn đời, làm rạng rỡ Việt Nam ta!

 

Hà Nội ngày 13/10/2013( Ngày Bác về với đất  mẹ Quảng Bình- Mũi Rồng-Đảo Yến)

 

 

Gặp mặt trí thức, văn nghệ sỹ tỉnh Nghệ An được tặng các giải thưởng, danh hiệu cao quý của Nhà nước


Gặp mặt trí thức, văn nghệ sỹ tỉnh Nghệ An được tặng các giải thưởng, danh hiệu cao quý của Nhà nước

Tối 11/1/2013, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ  tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Chương trình gặp mặt các trí thức, văn nghệ sỹ đang sinh sống, công tác ở Nghệ An; người Nghệ An ở mọi miền đất nước được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và được tặng các danh hiệu: Nhà giáo Nhân dân, Thầy thuốc Nhân dân, Nghệ sỹ Nhân dân; Nhà giáo Ưu tú, Thầy thuốc Ưu tú, Nghệ sỹ Ưu tú lần thứ nhất.

 

 

Ông Phan Đình Trạc - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Đến dự buổi gặp mặt có các ông: Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Hồng Châu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Đức Phớc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các ông, bà trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo của các ban, sở, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội; đại diện lãnh đạo của các huyện, thành, thị và gần 600 đại biểu trí thức, văn nghệ sỹ tỉnh Nghệ An được tặng các giải thưởng, danh hiệu cao quý của nhà nước.

Ông Hồ Đức Phớc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

 

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, ông Hồ Đức Phớc nhiệt liệt chào mừng các trí thức, văn nghệ sỹ và đông đảo khách mời đến dự buổi gặp mặt. Chủ tịch UBND tỉnh đã thông báo một số tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nhà năm 2012. Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng, đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ tiêu biểu sẽ phát huy tài năng, trí tuệ hơn nữa; đề xuất ý kiến, hiến kế cùng chung sức xây dựng quê hương, góp phần làm cho Nghệ An sớm trở thành tỉnh khá của cả nước.

Tại buổi Gặp mặt các trí thức, văn nghệ sỹ tham gia giao lưu đã chia sẻ những niềm vui, xúc động; những tình cảm sâu đậm đối với quê hương; những tâm tư nguyện vọng, những mong muốn đống góp nhiều hơn nữa cho quê hương Nghệ An.

Các trí thức, văn nghệ sỹ đã cảm ơn tỉnh đã tổ chức buổi gặp mặt để họ có cơ hội được giao lưu, hội tụ tại quê hương; đồng thời chia sẻ về các công trình nghiên cứu, tác phẩm nghệ thuật có đóng góp lớn cho quê hương, đất nước.

 

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các trí thức, văn nghệ sỹ Nghệ An tiêu biểu

Tại đây, chúng tôi vinh dự được gặp đại gia đình 5 người của GS. VS Đinh Văn Nhã. Ông đi cùng các anh em trong gia đình là PGS, TS Đinh Văn Thuận, Kỹ sư Đinh Văn Vinh, TS. Đinh Văn Hiến, Thạc sĩ Đinh Thị Lan Anh (con gái GS.VS. Đinh Văn Nhã). Điều thật đáng kính nể khi cả 5 người trong một gia đình đều đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2005 với cụm công trình "Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cơ khí - tự động hóa trong công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm". Ông tâm tình: “Quê hương Quỳnh Lưu cho tôi cái đức ham học, vượt qua khó khăn, tôi có một đại gia đình nền nếp, nhiều người thành đạt trong khoa học, thực sự giúp cho tôi có được những thành công như ngày hôm nay”.



Giao lưu với GS - VS Đinh Văn Nhã, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, Đại tá Trần Văn Phác

Trong buổi lễ đầy xúc động này GS.VS Đinh Văn Nhã đã trích phần thưởng của Giải thưởng Hồ Chí Minh số tiền 100 triệu đồng dành tặng các em học sinh nghèo vượt khó ở quê hương Quỳnh Lưu của ông.

GS.VS. Đinh Văn Nhã tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh

Kết thúc buổi gặp mặt, với tinh thần cầu thị và khiêm tốn, ông Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo tỉnh trân trọng tiếp thu những ý kiến tâm huyết, trí tuệ, thẳng thắn, trách nhiệm của các vị trí thức, văn nghệ sỹ. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà sẽ tập trung thực hiện tốt các vấn đề: Đổi mới cách nhìn nhận và sử dụng người tài, trên cơ sở thực tâm, thực tài của họ mà sử dụng phù hợp. Đổi mới cách phát huy nguồn nhân lực con người xứ Nghệ về chất xám, lợi thế, ảnh hưởng, các mối quan hệ của người Nghệ, bạn bè người Nghệ cho sự phát triển của tỉnh nhà. Đổi mới cách tiếp cận trong chính sách trọng dụng nhân tài. Sớm xây dựng, công bố chính sách đối với nguồn nhân lực cho các dự án công nghệ cao và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ cầu thị, cố gắng hết sức để khai thác, phát huy tốt hơn nguồn lực con người xứ Nghệ, nhất là tài năng, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ trong và ngoài tỉnh…/.

Lễ vinh danh GS-TS Đinh Văn Nhã


Lễ vinh danh GS-TS Đinh Văn Nhã

Sáng 23/9/2012 Hiệp hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam và UBND xã Quỳnh Lộc đồng tổ chức long trọng lễ vinh danh những thành tựu khoa học công nghệ xuất sắc đạt giải thưởng quốc tế cho GS-TS Đinh Văn Nhã tại nhà văn hóa xã Quỳnh Lộc.

Đến dự có đ/c bí thư huyện ủy, chủ tịch huyện, các ban ngành, lãnh đạo xã Quỳnh Lộc;  hiệu trưởng các trường cấp 3 Quỳnh Lưu 1, Quỳnh Lưu 2, Quỳnh Lưu 3, Cấp 3 Hoàng Mai, trường THCS, trường tiểu học QLộc A,B, trường mầm non và các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam...

Trong 30 phút các tiết mục văn nghệ đơn ca, tốp ca, múa do cô giáo và học sinh trường THCS, tiểu học và mầm non với chủ đề "người quê ta hát về quê ta" sôi nổi nhiệt tình và đẹp mắt tạo nên không khí long trọng của buổi lễ vinh danh.

Sau lời khai mạc của đ/c Nguyễn Văn Bắc chủ tịch xã là phát biểu ý kiến của ông Nguyễn Văn thắng bí thư huyện ủy trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của cả hội trường. Ông đánh giá cao những thành tựu đạt được của GS Nhã, xem đây là niềm tự hào của quê hương, là biểu tượng của tuổi trẻ vượt khó nuôi chí lớn để đến với thành công.

Kế đó GS- TS Đinh Văn Nhã phát biểu và kể chuyện về sự nghiệp làm công tác khoa học để đạt được nhiều giải thưởng cao quý trong nước như giải thưởng Hồ Chí Minh... và quốc tế: những trí tuệ vĩ đại của thế kỷ XXI tại Anh, huân chương đại sứ quốc tế tại Mỹ...và nhiều huân, huy chương khác. Sau đó GS Nhã tặng quà lưu niệm cho Bí thư Huyện ủy, hiệu trưởng các trường cấp 3 trong huyện, cho lão thành cách mạng Đặng Văn Vân, thương binh 1/4 Trương Văn Mưu, cho học sinh giỏi quốc gia, giỏi tỉnh, giỏi huyện. Đặc biệt GS đã tặng bộ huân huy chương, giải thưởng lớn cho Xã để lưu vào Đình Làng nay mai nhằm khuyến khích các thế hệ trẻ của quê hương học và làm theo tấm gương của GS.

Kết thúc buổi vinh danh là tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm giữa GS và khách mời trong không khí thân tình và kính trọng, phấn khởi và tự hào.

Ảnh và tin: Đinh Đăng Đại

Đinh Văn Nhã- Người Tiên Phong Xứ Nghệ


Đinh Văn Nhã-  Người Tiên Phong Xứ Nghệ

Đinh Văn Nhã- GVCC, Giáo sư Danh dự “ Honorable Prof. Đinh Văn Nhã H.E”- Sinh năm 1948 , Quê quán: Quỳnh Lộc, Quỳnh Lưu, Nghệ an.

- Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHCN năm 2005. Giải thưởng – Huy Chương Vàng, Bằng Phát minh Sáng Chế của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới WIPO của LHQ- 2005. GS Danh dự“ Honorable Prof. Dinh Van Nha H.E”-2012.

- Với thành tựu Giáo dục KHCN của mình GS.Đinh Văn Nhã đã được Mỹ phong tặng danh hiệu: Giáo sư danh dự "Honorable Prof.Dinh Van Nha H.E" Năm 2012.

Huân chương Đại Sứ Quốc tế (2012), Huy chương vàng1000 Trí tuệ Vĩ đại của Thế kỷ 21” của ABI - USA, 2012 dành cho các Nhà khoa học có những cống hiến xuất sắc cho Cộng đồng Thế Giới. Huy chương Thành tựu Xuất sắc “2000 Nhà Trí thức nổi tiếng của thế kỷ 21” do Trung tâm Tiểu sử Quốc tế IBC – Anh phong tặng năm 2012. 

- Hai giải nhất giải thưởng sáng tạo công nghệ Việt Nam (VIFOTEC 2000 - 2004).

- Nhà NCKH xuất sắc Đông Nam Châu Á.(2009) GS Nhã đã làm rạng danh giới Khoa học Công nghệ và Giáo dục Việt Nam. Chủ nhiệm “Cụm công trình Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2005 “có “Sản phẩm Công nghiệp Chủ lực của Thành phố Hà Nội (2007 - 2010)”.Giúp tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng và ngoại tệ. Giúp người Việt nam thụ hưởng các loại đồ uống, Bia, Rượu, NGK, sữa chua, dứa cô đặc… rẻ nhất thế giới. Công bố 60 bài báo Khoa học, 16 Công trình NCKH và Đề tài khoa học các cấp. Chủ trì, đồng chủ trì và tham gia hơn 500 hợp đồng NCKH và CGCN cho cả nước. Giảng dạy hàng ngàn sinh viênđã hướng dẫn hàng trăm kỹ sư, 13 thạc sỹ và NCS Tiến sỹ. Tác giả hai Tập Thơ Tình Đời và Đồng tác giả Tuyển tập Thơ “ Tình mặn” của các Nhà thơ hàng đầu VN 2012.

Các Chức danh làm việc và kiêm nhiệm của GS.Hon.Đinh Văn Nhã:

-         Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Đào tạo OMEGA

Web:www.omega.org.vn,Email:  Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ,  DD: 0903282141

-         Phó tổng giám đốc Tập đoàn POLYCO, Website: www.polyco.com.vn

-         Phó Chủ tịch, Phó Tổng Thư ký Hội Tự động hóa Việt nam, (VAA).

-         Ủy viên BCH TW Hội, , Trưởng Ban Đổi mới Công nghệ của Hội Các Nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt nam ( VACD)

-         Nguyên Giám đốc Trung Tâm NCKT Tự Động hóa ĐHBK Hà nội.

-         Giảng viên cao cấp Bộ môn Điều khiển Tự động, Viện Điện, ĐHBK Hà nội.

Quý vị có thể tham khảo thêm trên mạng: Google : Đinh Văn Nhã…

Ảnh tóm tăt các Giải thưởng Trong nước và Quốc tế :

BBT: Đinh Đăng Đại

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL

© Bản quyền thuộc: Viện Khoa học Công nghệ và Đào tạo OMEGA

OMEGA Institute of Science Technology and Training (OMEGA - INSTITUTE)

Công ty cổ phần OMEGA Công nghệ cao (OMEGA CNC JSC.,)

Địa chỉ: 90 ngõ 93 Hoàng Văn Thái, (18 Đầm Hồng), Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam

Tel: (+84-4) 35657814; Fax: (+84-4) 35657814

Email: nhadvomega@gmail.com - www.omega.org.vn